Khi xây dựng bộ từ khóa, nhà làm SEO thường để từ khóa ở cả hai dạng là từ khóa có dấu và từ khóa không dấu. Bạn có thắc mắc việc có dấu hay không dấu thì có ảnh hưởng gì đến nội dung và thứ hạng của bài viết hay không? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.
Tại sao cần có cả từ khóa có dấu và từ khóa không dấu?
Theo thuật toán tìm kiếm của Google đối với việc truy vấn từ khóa có dấu và từ khóa không dấu. Vì tiếng Việt là ngôn ngữ có dấu, nên tại nước ta, khi sử dụng Google tiếng Việt tìm kiếm, trang tìm kiếm sẽ tự động ưu tiên các kết quả là nội dung bằng tiếng Việt.

Tuy nhiên, vào khoảng năm 2011 – 2013, SEO từ khóa không dấu nổi lên như một xu hướng mạnh mẽ trong ngành Marketing. Và cho tới bây giờ, đây vẫn là phương pháp SEO được nhiều SEOer “trọng dụng”.
Lý do là vì việc gõ đầy đủ từ khóa có dấu đôi khi là quá mất thời gian trong thời buổi công nghệ 4.0, cái gì cũng phải nhanh, nhanh hơn nữa như hiện nay. Hoặc có thể là nhiều người chưa rành việc gõ ký tự tiếng Việt, nên họ thường tìm kiếm trên Google bằng các từ khóa không dấu.
Ví dụ, khi có nhu cầu thuê backlink, thay vì tìm kiếm cụm từ “dịch vụ backlink chất lượng”, nhiều người sẽ dùng “dich vu backlink chat luong”, hoặc có khi là “dich vu backlink”, hay đơn giản là “dvu backlink”.
Xuất phát từ thói quen của người dùng mạng, các SEOer không nên bỏ qua việc SEO từ khóa không dấu để không bỏ qua các cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình.

Nên làm SEO từ khóa có dấu hay không dấu?
Trong khi Google ưu tiên nội dung tiếng Việt, mà người dùng lại hay tìm kiếm theo từ khóa không dấu, thì các SEOer biết phải làm sao? Câu trả lời là nên đổ kinh phí cho cả hai dạng từ khóa, nhưng nên ưu tiên từ khóa có dấu, sau khi đánh giá và vẫn còn khả năng tài chính thì mới nên đầu tư vào từ khóa không dấu.
Tại sao ư? Bạn biết đấy, ngay từ khi xây dựng và phát triển, Google vẫn luôn quan tâm tới việc đánh giá chất lượng và các giá trị mà website mang lại cho người dùng, để đưa ra xếp hạng cuối cùng.
Mặt khác, một bài viết tiếng Việt có lẫn những từ thiếu dấu sẽ bị coi là lỗi soạn thảo. Nên mặc dù nhiều người dùng hay gõ không dấu trên thanh tìm kiếm, nhưng những bài viết như vậy sẽ không được coi là đúng chuẩn và khó để tối ưu hóa khi làm SEO.
Mà trước khi tiếp cận được với người dùng, nội dung của bạn cần được Google đánh giá và xếp hạng. Nên dù bạn có tìm kiếm bằng từ không dấu, thì Google cũng sẽ trả về cho bạn kết quả là các bài viết có dấu. Xét từ đặc điểm này của Google, người làm SEO nên ưu tiên cho các từ khóa có dấu là điều hoàn toàn hợp lý.
Tiếp theo, đứng từ góc độ người dùng mạng, khi đọc một bài viết thường xuyên xuất hiện các từ khóa không dấu sẽ dễ gây khó chịu cho người đọc. Hoặc đôi khi một từ tiếng Việt khi bỏ dấu hoặc thay dấu thì lại có ý nghĩa khác nhau, điều đó sẽ khiến người đọc hiểu sai nội dung mà bạn muốn truyền tải.

Chưa kể đến việc dù Google hiển thị các bài viết không dấu, thì bạn sẽ chọn đọc bài với tiêu đề có dấu hay không dấu? Do đó, tập trung chủ yếu vào từ khóa có dấu là lẽ tất yếu mà bất cứ ai làm SEO cũng nên thực hiện.
Vậy tại sao không bỏ hẳn từ khóa không dấu đi?
Tuy nhiên, tập trung vào từ khóa có dấu không có nghĩa là bạn nên nói không với từ khóa không dấu. Bởi theo hành vi người dùng thì gõ từ không dấu nhanh hơn có dấu. Nên nếu bạn bỏ hẳn từ khóa không dấu, thì có thể sẽ bỏ lỡ mất cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình đấy.
Nghĩa là bạn vẫn nên SEO từ khóa không dấu, nhưng phải khéo léo đặt nó ở những vị trí phù hợp, ví dụ như:
- Trong phần Alt ảnh
- Trong phần Meta Description
- Đặt làm Anchor Text đi backlink diễn đàn.
Lưu ý, thông thường nên đặt từ khóa chính vào tiêu đề, nhưng trong bài SEO có từ khóa chính không dấu thì không nên đặt từ khóa không dấu vào tiêu đề. Vì làm như vậy sẽ khiến bài trở nên kém tự nhiên và bị đánh dấu spam.
Khi theo dõi số liệu trên công cụ nghiên cứu từ khóa, nhiều khi bạn sẽ thấy có những từ khóa không dấu được số lượt tìm kiếm rất cao. Trong trường hợp này, nhiều người lại đặt ra câu hỏi là nên SEO từ khóa có dấu hay không dấu?
Nhưng thực ra, bạn không cần quá lo lắng như thế. Bởi vì khi đã SEO được từ khóa có dấu lên top rồi, bạn chỉ cần đặt thêm các từ khóa không dấu như gợi ý ở trên thì từ khóa không dấu của bạn cũng sẽ tự động lên top.
Trên đây là những thông tin và kiến thức về vấn đề SEO từ khóa có dấu hay không dấu mà chúng tôi muốn chia sẻ trong bài viết này. Hãy ưu tiên từ khóa có dấu, nhưng cũng đừng bỏ quên từ khóa không dấu. Trên hết là hãy lựa chọn các từ khóa có giá trị và có tiềm năng lên top, đầu tư nội dung thật cuốn hút, có giá trị. Khi đó website của bạn sẽ nhanh chóng được Google đánh giá cao và tăng hạng thôi. Đừng quên theo dõi Mua Backlink để đọc thêm những bài viết hay và bổ ích về kiến thức Marketing nói chung và backlink nói riêng nhé.